วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 13

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555

วันนี้เป็นวันดีวันหนึ่งที่ดิฉันไม่อยากจะเข้าเรียนเลย เพราะอากาศร้อนมาก เลยทำให้ไม่มีอารมณ์ในการเรียน แต่พอเข้ามาในห้องเรียนก็พบว่าสภาพห้องไปอำนวยในการเรียนเลย ขาโปรเจคเตอร์ในห้องเรียนหลุดมาจากฝนังข้างหนึ่ง ซึ่งน่าอันตรายมาก และพออาจารย์เข้ามาสอน อาจารย์ก็เห็นแล้วได้นึกถึงความปลอดภัยของผู้เรียน จึงได้ตามคนดูแลมาดู ว่าพอจะซ่อมเอาหน้ารอดไปก่อนได้หรือเปล่า ถึงจะไม่ค่อยจะสะดวกเท่าไหร่ แต่อาจารย์ก็สอนด้วยความเต็มใจ ถึงสิ่งแวดล้อมจะไม่ค่อยเป็นใจ อาจารย์ก็เริ่มสอน และในวันนี้เราจะเรียนเรื่อง การวัด ว่าการวัดคือ การหาค่า ปริมาณ อาจจะเป็นน้ำหนัก ปริมาท เวลา
การเปรียบเทียบ คือ การเปรียบเทียบสิ่งของ 2 สิ่ง เช่น การเปรียบเทียบจำนวนของ สิ่งของ ไม่ใช่แค่เรื่องรูปร่างเพียงอย่างเดียว แต่จะบอกเรื่องของตำแหน่งทิศทาง
- รูป 3 มิติ
- รูป 2 มิติ
พีชคณิต คือ รูปแบบและความสัมพันธ์ เช่น ความสัมพันธ์ 2 แกน ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ เช่น คำถาม ซึ่งการที่เราใช้คำถามจะเป็นการฝึกให้เด็กคิดเป็นและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ เด็กสามาระใช้เหตุผลประกอบการคิดและจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ในการใช้เหตุประกอบกับการคิดมากขึ้น
อาจารย์ให้นักศึกษาลองคิดว่าตัวเองเป็นเด็ก และให้ลองคิด โดยมี เค้ก 1 ก้อน เราจะแบ่งยังไงให้ลงตัวมากที่สุด เท่าๆกัน เอาที่ใกล้เคียงมากที่สุด ซึ่งเพื่อนๆในห้องร่วมกันคิดกันใหญ่ และแล้วก็สรุปได้ว่ามีอยู่ 3 วิธี คือ 1 แบ่งเป็น 3 ส่วน เป็นรูป Y
2 แบ่งเป็น 4 ส่วน และส่วนที่ 4 ให้แบ่งเป็น 3 ส่วนอีกครั้ง
3 แบ่งเป็น 4 ส่วน และตัดเป็น 3 ชั้น จะได้ 12 ชิ้น แต่จะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะได้ส่วนไปของเค้ก
อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกวิธีที่คิดว่าดีที่สุด และวิธีที่ดีที่สุด คือ วิธีที่ 2 เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและได้หน้าเค้กเหมือนๆ กัน มีโอกาสในการแบ่งเท่ากันมากที่สุด
เด็กจะใช้ภาษาในการตัดสินใจ และใช้สัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น